ขยะในทะเลมาจากไหน ?

ขยะในทะเลมาจากไหน ?

“ต้องมีคนทิ้งขยะลงทะเลแน่ๆ ทะเลถึงมีขยะเกลื่อนกลาดแบบนี้”
ประโยคนี้อาจไม่ถูกต้องร้อยเปอร์เซ็นต์เสมอไป เพราะแม้จะไม่มีใครโยนขยะลงทะเลโดยตรง ก็มีโอกาสที่ขยะลอยล่องไปมาในทะเลได้อยู่ดี เนื่องจากขยะในทะเลเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุทั้งจากน้ำมือมนุษย์และจากธรรมชาติ 

ธรรมชาติทำให้ในทะเลมีขยะได้อย่างไร?
ภัยธรรมชาติอย่างลมพายุ น้ำท่วม สามารถพัดพานำขยะจากบนบกลงสู่ท้องทะเลได้ ถ้าพูดถึงต้นเหตุก็คงไม่พ้นระบบการกำจัดขยะของมนุษย์ที่ไม่ดีพอ เช่น อาจจะฝังกลบขยะใกล้ทะเลหรือแม่น้ำที่เชื่อมต่อลงทะเล เป็นต้น แน่นอนว่ายังรวมไปถึงการทิ้งขยะไม่ถูกที่อีกด้วยค่าา 

SCIeco ภายใต้ Green Circular ผู้นำด้านการจัดการ Waste ทั้งจากภาคอุตสาหกรรม ภาคการเกษตรและภาคชุมชน ด้วยวิธีการจัดการขยะอย่างถูกวิธีและมีมาตรฐาน ที่จะนำขยะทั้งหลายไปแปรรูปใหม่ให้นำไปใช้ประโยชน์อีกครั้ง และทำให้มั่นใจได้ว่าขยะเหล่านั้นจะถูกจัดการให้มีคุณค่าสูงที่สุดตาม Waste hierarchy และปลอดภัยต่อสิ่งแวดล้อม โดย Green Circular สามารถนำขยะฝังกลบไปแปรรูปเป็นเชื้อเพลิงได้ ซึ่งสามารถลดปริมาณฝังกลบ และถือเป็นการลดปริมาณขยะพัดพาลงสู่ทะเลอีกด้วย 

ซึ่ง Waste hierarchy คือแนวคิดที่ใช้ในการจัดการขยะ โดยมีเป้าหมายหลักๆ 3 อย่างคือ ส่งเสริมการลดปริมาณขยะ การใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ และลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม 

ดังนั้นต่อให้เราไม่ทิ้งขยะลงน้ำเองกับมือ แต่ถ้าจัดการขยะไม่ดีท้องทะเลก็เต็มไปด้วยขยะได้
???? ซึ่งขยะที่มีปริมาณมากที่สุดถูกพบบริเวณมหาสมุทรแปซิฟิก ตั้งอยู่ระหว่างฮาวายและแคลิฟอร์เนีย เนื่องจากเป็นบริเวณที่มีกระแสน้ำวนในมหาสมุทรแปซิฟิกเหนือ จึงดึงดูดให้ขยะพลาสติกและวัสดุอื่นๆ มารวมตัวกันจนมีชื่อเรียกว่า ‘Great Pacific Garbage Patch (GPGP)’ หรือก็คือแผ่นขยะผืนใหญ่ในมหาสมุทรแปซิฟิก และแผ่นขยะแบบนี้ไม่ได้มีแค่ที่นี่เท่านั้น ยังถูกพบในมหาสมุทรแอตแลนติกเหนือ, มหาสมุทรแปซิฟิกใต้ และมหาสมุทรอินเดีย อีกด้วย 

แถมขยะส่วนใหญ่ที่พบยังเป็นขยะพลาสติก ซึ่งทำลายสิ่งแวดล้อมทางทะเลอย่างรุนแรง ไม่ว่าจะปัญหาน้ำเน่าเสีย, สารปนเปื้อน โดยเฉพาะสัตว์ทะเลที่มักถูกพบว่าเสียชีวิตจากการกินขยะพลาสติกอยู่บ่อยครั้ง และสัตว์ทะเลที่กินขยะในทะเลด้วยความไม่รู้เหล่านั้น อาจเวียนมาเป็นซีฟู้ดของเราก็ได้ 

มาร่วมด้วยช่วยกัน Save สัตว์ทะเล เริ่มจากการกำจัดขยะให้ถูกวิธีและมีประสิทธิภาพ
หากต้องการใช้บริการโซลูชันจัดการของเสียและวัสดุพลอยได้ภาคอุตสาหกรรม Green Waste Management จาก SCIeco 

โทร 02-312-5104-5 , 086-344-1151 , 097-594-4935 

#CPAC #ยกระดับความกรีนไปกับCPAC #CPACGreenSolution #GreenCircular #NetZero #GreenWasteManagement #การจัดการขยะ 

Credit : CPAC Facebook Fanpage

Website Contact : www.napapunsupply.com


บริษัท นภาภัณฑ์ ซัพพลาย จำกัด : สำนักงานใหญ่
ที่อยู่ 9/24 ชั้นที่ 3 หมู่ที่ 5 ถ.ศรีนครินทร์
ต.สำโรงเหนือ อ.เมืองสมุทรปราการ จ.สมุทรปราการ 10270   LINE ID : @napapun
โทร : 02-312-5104-5 , 086-344-1151 , 097-594-4935